Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing rất quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của các chiến lược Marketing cho doanh nghiệp. Việc thiết lập các chỉ số đo lường giúp doanh nghiệp theo dõi sát được các chiến dịch và điều chỉnh chiến dịch theo đúng kế hoạch.
Các chỉ số đo lường hiệu quả marketing là gì ?
Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing là bộ công cụ dùng để đánh giá kết quả marketing cho doanh nghiệp khi thực hiện các chiến lược truyền thông.
Các vấn đề xoay quanh Marketing trước và sau khi triển khai kế hoạch đều được ghi lại bằng những con số cụ thể và sau đó doanh nghiệp sẽ lấy đó là căn cứ xác định cho hiệu quả marketing cho doanh nghiệp.
Top 10 chỉ số đo lường hiệu quả Marketing chính xác nhất hiện nay
Lợi tức đầu tư (ROI)
Lợi tức đầu tư có tên viết tắt là ROI được biết đến như là công thức đo lường hiệu quả Marketing phổ biến và dễ hiểu nhất. ROI được các doanh nghiệp để tính giá trị và hiệu quả của một khoản đầu tư. Bên cạnh đó, ROI cũng cho các nhà quản trị đánh giá được sự có và mất của một khoản đầu tư thông qua đo lường và so sánh chi phí đầu tư và lợi tức đầu tư.
Công thức tính ROI:
ROI = ( Doanh thu bán hàng / chi phí đầu tư ) x 100
Ví dụ: Tính ROI cho chiến dịch quảng cáo Facebook Ads:
Giả sử doanh nghiệp bạn đã chi $500 để chạy quảng cáo trên Google Ads trong vòng 30 ngày, và bạn thu về được 50 lượt click trên quảng cáo đó. Trong số 50 người click này, có 10 người mua sản phẩm với mức giá $100/sản phẩm.Từ đó tính được doanh thu mà bạn thu được từ chiến dịch này là 10 x $100 = $1,000.
->> ROI của chiến dịch này sẽ là: (doanh thu – chi phí) / chi phí = ($1,000 – $500) / $500 = 1.
Chỉ số doanh thu tăng dần (Incremental Sales)
Doanh thu tăng dần là chỉ số dùng để đo lường hiệu quả Marketing, giúp doanh nghiệp có thể nhìn nhận và đánh giá được các hoạt động Marketing có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp.
Vòng đời khách hàng
Giá trị vòng đời khách hàng hàng là một trong các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing giúp doanh nghiệp xác định được những giá trị về kinh tế như doanh thu mà khách hàng có thể đem lại trong toàn bộ quá trình mua hàng của mình.
Công thức tính vòng đời khách hàng:
Giá trị vòng đời khách hàng = Giá trị đặt hàng TB x Thời gian vòng đời (năm)
Tỷ lệ hoàn chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi là chỉ số dùng để đo việc những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật sự khi họ lựa chọn mua hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Hoặc hiểu theo một cách khác thì tỷ lệ chuyển đổi cũng thể hiện tỉ lệ khách hàng thực hiện một hành vi sau khi xem quảng cáo, điền vào Form, gửi số điện thoại hay email,…
Đây là một trong các các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing dùng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, chi phí này cũng có thể dùng để thống kê việc doanh nghiệp bỏ ra bao nhiêu chi phí để có được một khách hàng tiềm năng.
Chi phí của mỗi đơn hàng
Chi phí của mỗi đơn hàng dùng để đo lường và xác định được các chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để có mỗi đơn hàng mang về trong thực tế.
Công thức tính chi phí cho mỗi đơn hàng:
( Ngân sách doanh nghiệp chỉ ra / Số đơn hàng ) x 100
Phễu thanh toán
Một trong số các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing mà các doanh nghiệp cần quan tâm đó là phễu thanh toán Purchase Funnel.
Khi sử dụng phễu thanh toán Purchase Funnel, doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt được lượng traffic đến từ chuỗi bán hàng hay là website của họ.
Bên cạnh đó doanh nghiệp có thể đo lường và phân tích được quá trình bán hàng khi dùng Google Analytics thông qua những khách hàng tiềm năng mới sau mỗi chiến dịch tiếp thị.
Chi phí bỏ ra cho mỗi hành động CPA
Chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra cho mỗi CPA là một trong những công thức giúp doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả Marketing thông qua số tiền phải phải trả để thực hiện chuyển đổi từ đối tượng khách hàng mục tiêu đến người mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
CPA được nhiều nhà quảng cáo ưa chuộng sử dụng với mục đích xác định chiến lược Marketing khi có thể cho phép các nhà quảng cáo thanh toán cho một hoạt động cụ thể của khách hàng.
Công thức tính CPA:
CPA = ( Chi phí/ Lượng người chuyển đổi )
Ví dụ: Giả sử doanh nghiệp bạn đang chạy một chiến dịch quảng cáo trên Google Ads, đã chi 500 USD để quảng cáo cho sản phẩm của bạn trong 30 ngày. Trong 30 ngày đó, doanh nghiệp bạn đã thu được 100 đơn hàng từ khách hàng mới.
CPA = 500 USD / 100 đơn hàng.
CPA = 5 USD.
Ta có thể thấy CPA càng thấp thì chiến dịch Marketing càng hiệu quả, bởi vì bạn sẽ tiết kiệm được chi phí và tăng tỷ lệ lợi nhuận. Nếu CPA quá cao, cần phải xem và điều chỉnh lại chiến dịch của mình để giảm chi phí và tối ưu hiệu quả chiến dịch.
Chi phí cho khách hàng tiềm năng (CPL)
Chi phí cho khách hàng tiềm năng hay còn được gọi là CPL, giúp doanh nghiệp đánh giá và tập trung nhiều hơn vào đối tượng khách hàng tiềm năng được xác định trong chiến dịch.
Tuy nhiên, doanh nghiệp không thể đo lường được chất lượng cụ thể của từng Leads bởi vì nó còn phụ thuộc vào quy trình bán hàng.
Công thức tính CPL:
CPL = ( Ngân sách doanh nghiệp chi ra / số leads ) x 100
Ví dụ:
Giả sử doanh nghiệp đã chi $2,000 để chạy quảng cáo trên Google Ads và thu hút được 500 khách hàng tiềm năng.Từ đó tính được CPL của chiến dịch này sẽ là:
CPL = Tổng chi phí / Số lượng khách hàng tiềm năng = $2,000 / 500 = $4.
->> Điều này có nghĩa phải chi trung bình $4 để tạo ra một khách hàng tiềm năng trong chiến dịch này. Kết quả này để so sánh với chi phí chuyển đổi (Cost Per Conversion) và lợi nhuận ròng (Net Profit) để có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch và điều chỉnh chiến lược sao cho đúng với mục tiêu ban đầu.
Tỷ lệ duy trì khách hàng cũ
Đây là một trong các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing rất quan trọng giúp doanh nghiệp có thể xác định được mức độ trung thành của khách hàng đối với họ.
Việc sử dụng chỉ số đo lường này giúp doanh nghiệp kịp thời cải thiện được các chiến lược kinh doanh, giữ chân khách hàng ở lại và gắn bó với doanh nghiệp lâu dài. Từ đó, doanh thu của doanh nghiệp cũng được tối đa hóa.
Công thức tính tỷ lệ duy trì khách hàng:
Tỷ lệ duy trì khách hàng = ( Lượng khách hàng cuối kỳ – Lượng khách hàng mới) / Lượng khách hàng đầu kỳ x 100.
Lợi nhuận thu về trên chi phí quảng cáo
Lợi nhuận thu về trên chi phí quảng cáo hay còn được gọi là ROAS là công cụ được sử dụng với mục đích đo lường đánh giá hiệu quả Marketing thông qua đánh giá về hiệu suất, lợi nhuận của các chiến dịch Marketing từ hoạt động và chi phí đầu tư quảng cáo.
Khác với ROI, ROAS giúp doanh nghiệp có thể đánh giá chi tiết hơn các hoạt động của khách hàng theo từng mạng lưới Marketing đã được triển khai để doanh nghiệp có được cái nhìn tối ưu và rõ ràng nhất.
Công thức tính ROAS:
ROAS = (Doanh thu từ quảng cáo / Chi phí quảng cáo )
Kết luận
Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing là thước đo giúp doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả của các chiến dịch. Bài viết dưới đây là những chia sẻ về cách để đánh giá hiệu quả của chiến lược Marketing.